top of page

เปิดตัวภาพหลุมดำเดิมเเต่ภาพใหม่!!!เผยให้เห็นสนามแม่เหล็ก

กล้องโทรทรรศน์อีเวนต์ฮอไรซัน (Event Horizon Telescope: EHT) แสดงทิศทางของแสงที่ปล่อยออกมาใกล้หลุมดำของ M87

ภาพกล้องโทรทรรศน์ขอบฟ้าเหตุการณ์ใหม่ของหลุมดำของกาแลคซี M87 (ในภาพ) ติดตามการโพลาไรซ์ (เส้นสว่าง) หรือการวางแนวของคลื่นแสงที่ปล่อยออกมาจากวัสดุที่หมุนวนรอบหลุมดำ โพลาไรเซชันนั้นเกี่ยวข้องกับสนามแม่เหล็กของหลุมดำ( ภาพบน )

แสงโพลาไรซ์คือคลื่นแสงที่ถูกบิดหรือหมุนให้อิเล็กตรอนมีการสั่นในทิศทางเดียว ซึ่งจะช่วยลดความสว่างจ้าของแสงในธรรมชาติที่เกิดจากการสั่นของอิเล็กตรอนในหลายทิศทางลงได้ อันเป็นหลักการเดียวกันกับแว่นกันแดดโพลาไรซ์

 

ย้อนกลับไป เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2562 มีการแถลงข่าวสำคัญพร้อมกันทั่วโลกภายใต้โครงการความร่วมมือระดับนานาชาติ เปิดเผยภาพ “หลุมดำยักษ์” (Supermassive Black Hole) บริเวณใจกลางกาแล็กซี M87 (Messier 87) อยู่ห่างจากโลกประมาณ 55 ล้านปีแสง และมีมวลประมาณ 6,500 ล้านเท่า ของมวลดวงอาทิตย์ ผลงานจากกล้องโทรทรรศน์อีเวนต์ฮอไรซัน เครือข่ายกล้อง โทรทรรศน์วิทยุช่วงความถี่สูง นับเป็นความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ

ภาพที่บันทึกได้ ปรากฏเป็นเงาของหลุมดำที่ห่อหุ้มหลุมดำ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 40,000 ล้านกิโลเมตร เงาของหลุมดำนี้ใหญ่กว่าขนาดจริงของหลุมดำประมาณ 2.5 เท่า นับเป็นหลุมดำที่มีขนาดใหญ่และใกล้โลกที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยศึกษามา

 

การวิเคราะห์ภาพใหม่ แตกต่างจากภาพเเรกที่ถ่ายเมื่อปี 2019 คือภาพใหม่นี้อธิบายถึงการโพลาไรซ์ของคลื่นแสงที่ปล่อยออกมาจากก๊าซรอบ ๆ หลุมดำ โพลาไรซ์จะวัดการวางแนวของคลื่นแสงไม่ว่าจะกระดิกขึ้นลงซ้ายและขวาหรือทำมุมและอาจได้รับผลกระทบจากสนามแม่เหล็กที่แสงเกิดขึ้น ดังนั้นด้วยการทำแผนที่โพลาไรซ์ของแสงรอบ ๆ ขอบหลุมดำของ M87 นักวิจัยจึงสามารถติดตามโครงสร้างของสนามแม่เหล็กที่อยู่ข้างใต้ได้


เเต่ว่าในอนาคตเร็ว ๆ นี้อาจจะมีภาพหลุมดำเเบบชัด ๆ ทั้งภาพเลยก็ได้ (^_^.)


ติดตามต่อได้ที่


-sciencesssss

-sciencenews

572 views
  • YouTube
  • Instagram
  • Facebook
  • Twitter
7.png

       ❝ขอบคุณที่สนับสนุนพวกเรา พวกเราจะทำให้sciencesssssเป็นหนึ่งในเพจวิทยาศาสตร์ ที่รวบรวมความรู้เเละข่าวใหม่ๆที่เร็วที่สุดในประเทศไทย❞

CEO,sciencesssss

bottom of page