top of page

ยาน Voyager 1 ตรวจพบ ❝ เสียงฮัม ❞ จากอวกาศ

Voyager 1 ท่องสู่อวกาศตั้งเเต่ปี คศ. 1977 เคลื่อนที่ด้วยความเร็วประมาณ 38,000 ไมล์ต่อชั่วโมงและไม่นานมานี้ก็ผ่านขอบเขตระบบสุริยะของเราเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว ยานอยู่ห่างจากโลกมากกว่า 14.1 พันล้านไมล์ ( เทียบเท่ากับระยะห่างจากดวงอาทิตย์กับโลก 152 เท่า )นับเป็นสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์ที่ไปได้ไกลจากโลกมากที่สุด

บทความใหม่ที่ตีพิมพ์ใน Nature Astronomy นักวิจัยที่ศึกษาข้อมูลของยานอวกาศเปิดเผยว่าขณะนี้ Voyager 1 ตรวจพบ ❝ เสียงฮัม ❞ จากอวกาศ


ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า เสียงเป็นคลื่นที่ต้องเดินทางผ่านตัวกลางเท่านั้น ซึ่งก็คืออากาศนั่นเอง ถ้าไม่มีอากาศเป็นสื่อกลางให้คลื่นเหล่านั้นผ่านไปเสียงก็จะไม่เดินทาง เเต่ก็ใช่ว่าที่ว่างในอวกาศจะเป็นสุญญากาศไปทั้งหมด.....เเล้วอะไรเป็นตัวกลางของเสียงล่ะ ?

อันที่จริง บริเวณที่ยานอยู่นั้นมีคลื่นพลาสมาที่ผลิตมากจากดวงอาทิตย์ เสียงที่ยานได้ยินนั่นก็เป็นคลื่นพลาสมานั่นเอง เเน่นอนว่ามันเบากว่าที่หูเราจะได้ยิน ( ตรวจวัดด้วยอุปกรณ์ PWS ของยาน )


อ่านมาถึงตรงนี้เเล้ว หลายคนคงรู้สึกหายตื่นเต้นเพราะคิดว่ามาจากเอเลี่ยน เเต่อย่าเพิ่งหมดหวังไป จักรวาลที่เหลืออีกกว้างยังรอให้เราเข้าไปสำรวจอยู่


สนับสนุนพวกเราที่

ติดตามต่อได้ที่


เเหล่งที่มา



145 views
  • YouTube
  • Instagram
  • Facebook
  • Twitter
7.png

       ❝ขอบคุณที่สนับสนุนพวกเรา พวกเราจะทำให้sciencesssssเป็นหนึ่งในเพจวิทยาศาสตร์ ที่รวบรวมความรู้เเละข่าวใหม่ๆที่เร็วที่สุดในประเทศไทย❞

CEO,sciencesssss

bottom of page